loading image
 
ปิด / Close
 
บทความพิเศษ

ออกแบบ-แอบบอก 15 เทรนด์ออกแบบโลโก้ให้โดดเด่น

ออกแบบ-แอบบอก 15 เทรนด์ออกแบบโลโก้ให้โดดเด่น
30 สิงหาคม 2560

โลโก้ที่ดี ควรสวยงาม เป็นที่จดจำ และ บอกถึงตัวตนของแบรนด์อย่างชัดเจน มีหลายโลโก้ที่ทำได้ แต่หลายอันไม่ จากการวิเคราะห์ทั้งเรื่องพื้นผิว รูปร่าง วัตถุ มิติ และเส้น จากงานออกแบบโลโก้นับพันชิ้นจากทั่วทั้งโลก Bill Gradner และคณะจากเวปไซต์ LogoLounge จะมาบอกคุณถึง 15 เทคนิคออกแบบโลโก้ ที่จะทำให้โลโก้ของคุณนั้นสวยงามและโดดเด่นจากโลโก้อื่นๆ

 

1. เงาสร้างมิติ (Shadow Breaks) นักออกแบบมักใช้วิธีการใช้เงาเพื่อสร้างมิติ ตื้น-ลึกให้แก่โลโก้ เพราะมันจะดูดีกว่าการที่ปล่อยให้ทุกอย่างแบนทื่อและใร้มิติ “การใช้เงามันสามารถทำได้ง่าย ถ้าคุณมีเซนส์พอที่จะใช้มันสร้างมิติให้เกิดขึ้นบนเส้นที่ทับกันอยู่ มันจะสมจริงมากขึ้น” Gradner กล่าว

Botanika by Almosh82

 

2. เฟด (Fade) ออกเสียงเหมือนกัน แต่เราคงไม่แนะนำให้คุณปล่อยให้โชคชะตาออกแบบโลโก้แทนคุณแน่ Fade คือเทคนิคที่ภาพค่อยๆ จางลดหรือเข้มขึ้น ซึ่งที่เป็นที่นิยมมากในปีนี้ Gradner กล่าวว่า มันเทคนิคที่ทำให้โลโก้ของคุณทันสมัยอยู่ตลอด

Simply Analytics by Brandforma

 

3. เร่งสี (Rising Color) เทคนิคนี้คือการสร้างความโดดเด่นจากสีที่ทับกัน โดยเริ่มแรกจะเริ่มด้วยสีพื้น ก่อนที่จะเพิ่มระดับความเข้มขึ้นเรื่อยๆ และส่วนที่เข้มที่สุดจะเป็นส่วนที่ตัดกับจุดที่เป็นสีพื้นที่สุด

Minneapolis Downtown Council by CAPSULE

 

4. เรียบง่าย (Simplicity)  วิธีนี้คือการกลับสู่พื้นฐานที่สุด “กล้องภาพยนต์ที่ประกอบด้วยรูปหัวใจสี่เหลี่ยมพื้นผ้า วงกลมสองวงอยู่ด้านบน แสดงให้เห็นถึงคนรักหนังและการถ่ายทำภาพยนต์” Gradner อธิบาย “ถึงคุณจะเอารูปทรงแบบเดียวกัน แต่จัดเรียงแบบไม่มีแนวทาง คุณก็ไม่มีทางสร้างอะไรแบบนี้ได้ นี่แล่ะคือความเจ๋งของความเรียบง่าย”

Love Cinema by Maskon Brands

 

5. ซ้อนแบบเรียบๆ (Simple Overlay) ทริคนี้เป็นทริคที่เก่าและเริ่มกลับมานิยมอีกครั้ง ถ้าเราดูโลโก้ของแบรนด์ระดับโลกอย่าง MasterCard หรือ MetLife เราจะพบว่าเทคนิคนี้มักใช้ในการสื่อสารเรื่อง “ความโปร่งใส”

MetLife by Prophet

 

6. ศูนย์กลางร่วมกัน (Multicentric) โดยการให้จุดศูนย์กลางนั้นเชื่อมต่อกับเส้นอื่นๆ จนเหมือนเป็นเส้นเดียวกัน แต่ก็สามารถมองได้ว่าเป็นคนละเส้นในเวลาเดียวกันก็ได้

Eocen by Ortega Graphics

 

7. จุดไข่ปลา (Ellipsis) สามจุดในกล่องคำพูด คือควาหมายของคำนี้ คุณอาจจะเห็นในแอปพลิเคชั่นที่ใช้สำหรับสื่อสาร ว่ากันว่ามีจิตวิทยาบางอย่างเบื้องหลังสามจุดนี้  “แนวความคิดของสามจุดนี้ มันแสดงถึงบทสนทนาที่กำลังต่อเนื่อง” Gradner กล่าว

United States of Stevenson Forum by Stevenson University School of Design

 

8. กล่องตัวหนังสือ (Text Boxes) วิธีนี้เป็นอีกวิธีที่ใช้สื่อตัวหนังสือในทางที่แปลกออกไป แทนที่จะวางตัวหนังสือลงไปในพื้นโล่งๆ นักออกแบบได้สร้างวิธีใหม่ในการออกแบบโลโก้ โดยการผสมผสานตัวหนังสือเข้ากับกล่องพื้นหลัง โดยใช้สีกล่องเป็นสีตรงกันข้ามกับตัวหนังสือ Gradner กล่าวว่า “นี่มันมากกว่าการวางตัวหนังสือลงบนกรอบสี่เหลี่ยมหรือวงกลมแบบเดิมๆ มันแสดงถึงรากหรือโค้ดที่ใช้เขียนโปรแกรมกราฟฟิคนั้นๆ ถึงโค้ดช่วงที่กำลังถูกไฮไลท์”

Mozilla by Typotheque

 

9. หยินและหยาง (Yin and Yang ) ย้อนกลับไปเมื่อร้อยกว่าปีก่อน หยินและหยางเคยเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงวันเวลา แต่ในวันนี้มักแสดงถึงความผสมกลมเกลียวของความแตกต่าง “แนวคิดนี้เหมาะสำหรับบริษัทที่มีความแตกต่างหลากหลาย และต้องการที่จะหาวิธีที่สร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว  หรือแสดงถึงการที่บริษัทและลูกค้ามีความสุขร่วมกัน” Gradner กล่าว

img/news_and_activity_and_interview/attachment/9bb753b3e3723f/5ae57ccdd9bb753b3e3723f.jpeg

The Mane Intent by Hatch Creative

 

10. หมุนเส้นพาสต้า (Pasta Bends) ในการออกแบบอาจจะไม่คุ้นหูกับคำนี้นัก เพราะมันเป็นหมวดใหม่ที่นักออกแบบหลายคนกำลังทดลองสร้างแนวทางนี้อยู่ แนวทางนี้เน้นการเรนเดอรโดยการใช้ ไฮไลท์ การไล่ระดับสี และการสร้างเงา เพื่อสร้างความสมจริงให้มากขึ้น ซึ่ง Gradner อธิบายต่อว่า “การออกแบบให้โลโก้เหมือนวัตถุจริงมากเช่นนี้ เป็นเหมือนเครื่องตอกย้ำว่าเราสร้างผลงานที่สามารถจับต้องได้จริง”

Borlyte by Ortega Graphics

 

11. แวรป (Wrapped) โลโก้แบบนี้จะเหมือนซ่อนรูปร่างอยู่ภายใต้อะไรซักอย่าง เทคนิคนี้แสดงถึงแนวคิดที่ว่า ส่วนประกอบที่อยู่เบื้องหลังทุกส่วนนั้น คือส่วนสำคัญของความสำเร็จในภาพรวม

Klarwin by Brandient

 

12. เส้นริ้ว (Microline) เส้นเล็กๆ หลายเส้นรวมกันเป็นภาพใหญ่หนึ่งภาพ ผสมกับการผสมผสานสีทั้งสี่ (four-color process) แสดงถึงความไม่ธรรมดาของบริษัท ในเรื่องของเทคนิค คุณภาพ และความแม่นยำ

Aurora Cooperative by Arma Graphico

 

13. คูณ2 (Doubles) คือวิธีการวาด 2 วัตถุ ด้วยเส้นเส้นเดียวและให้ทั้งสองนั้นเชื่อมกัน “มันทำง่ายมาก และสร้างง่ายมากด้วย มันสนุกที่ได้มอง เหมือนเห็นจิ๊กซอว์ซักชิ้นและคุณก็อยากจะเล่นมัน” Gradner กล่าว

The Bright House by Studio Ink

 

14. ปีก (Wings) วิธีนี้ให้ความรู้สึกเหมือนได้เห็นบางสิ่งลอยขึ้น เส้นหลายเส้นเหล่านี้ให้แรงบันดาลใจถึงการสรรค์สร้างและการบิน

Federation of American Women’s Clubs Overseas by Accent Brand Consultants AG

 

15. แยกโดยสี (Color Split) นี่เป็นเทคนิคใหม่ เป็นการใช้สีที่ต่างกันเพื่อสร้างมิติหรือการหักเหแบบใหม่ Google เริ่มแนวทางนี้เมื่อสองหรือสามปีก่อนในไอคอนของตัวเอง โดยการแบ่งออกเป็น 4 ส่วนด้วยแม่สีทั้ง 4 สี ซึ่งทำให้โลโก้ของคุณมีความแตกต่างได้ แม้จะอยู่ภายใต้เส้นเดียวกัน

Podegiki by Pavel Saksin

และนี่ก็คือทั้ง 15 วิธีการเทรนด์ออกแบบโลโก้ให้ดูไม่ธรรมดา DesignerHub ก็หวังว่าบทความที่เรานำมาเสนอนี้น่าจะเป็นประโยชน์ให้แก่นักออกแบบทุกท่านนะคะ 

source:howdesign

Tags :

  • HotGolf
Designer Directory

PORTFOLIO Directory