loading image
 
ปิด / Close
 
บทความพิเศษ

4 วิธีต้องรู้ ถ้าไม่อยากออกแบบป้ายแล้ว FAIL

4 วิธีต้องรู้ ถ้าไม่อยากออกแบบป้ายแล้ว FAIL
4 กันยายน 2560

คนที่ไม่เคยผิดพลาด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย คำคมตลอดการจากนักวิทยาศาสตร์แห่งยุค Albert Einstein เมื่อเราผิดพลาด สิ่งที่เราควรทำคือ ยอมรับและเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น เพื่อไม่ให้เราผิดพลาดซ้ำสอง แต่จะดีกว่าใหม ถ้าเราจะเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่นด้วย (ฮา) วันนี้  DesignerHub จะไม่ได้จะพาเพื่อนๆนักออกแบบทุกคนไปดูวิธีออกแบบป้ายให้สวยงามหรอก แต่จะพาไปดู 4 วิธีต้องรู้ หากคุณไม่อยากออกแบบป้ายแล้ว Fail

 

1. ให้ความสำคัญเรื่องขนาดดีๆนะ

“สิ่งหนึ่งที่เราเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องขนาดคือ มันมีความสัมพันธ์กับสิ่งรอบข้างมากๆ เลือกผิดชีวิตเปลี่ยนเลย” Nathaniel Cooper ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ ของ Design Ranch กล่าว ทำให้ทุกครั้ง  Design Ranch  จะสร้างแบบจำลองของงาน ขนาดเท่าตัวจริง และนำไปติดตั้งในสถานที่จริง เพื่อให้มั่นใจว่าขนาดที่ทำนั้นเป็นขนาดที่เหมาะสมแล้ว “มันไม่มีอะไรแย่ไปกว่า วันที่เราติดตั้งงาน แล้วรู้สึกว่า ขนาดของงานนั้น มันไม่ใช่เลยว่ะ” Cooper กล่าวเสริม

Alan Leusink ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของ Duffy เคยมีประสบการณ์ที่หนักหน่วงเกี่ยวกับเรื่องขนาดของป้าย โปรเจ็คนั้นคือ ป้ายทางเข้าของ  Mall of American “เราอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการติดตั้งป้าย ด้วยความที่ป้ายนั้นใหญ่ และมีหลายชิ้นต้องประกอบ ซึ่งหากประกอบไม่ตรงตามแบบเป๊ะๆ การไล่ระดับสีตามที่ออกแบบมาก็จะผิดเพี้ยน เราพยายามทดลองหลายครั้งมากก่อนจะถึงการติดตั้งจริง มันทำให้เรารู้ว่า ควรเลือกวัสดุให้ดีๆ ยิ่งป้ายใหญ่ ยิ่งควรใช้วัสดุที่เบา ซึ่งมันจะช่วยลดปัญหามากมายที่เราต้องเจอ”

2.ศึกษาวัสดุให้ดีก่อนล่ะ

Test Monki เรียนรู้ว่า ควรทดลองก่อน จากนั้น ก็ทดลองอีกครั้ง มันไม่ใช่เพราะอยากทำ แต่มันจำเป็น ในงานที่พวกเขาต้องทำงานกับวัสดุอย่าง กระดานดำ เป็นครั้งแรก พวกเขาใช้เวลาเป็นชั่วโมงในการศึกษาทั้ง เชือก ไม้เรียว ชอล์ค วัสดุสำหรับเคลือผิว และอื่นๆ อีกมากมาย จากนั้น พวกเขาก็ใช้เวลาอีกสองสามชั่วโมงในการวาดโลโก้ด้วยชอล์คออกมาให้สมบูรณ์ จากนั้นก็เคลือบกระดานดำเพื่อคงโลโก้ใว้

“ก็บอกแล้วว่าเธอควรลองตัวเคลือบกับกระดานดำก่อน” Suzy Simmons ผู้ก่อตั้งและประธาน Test Monki กล่าว “ที่เป็นแบบนั้น เพราะทันทีที่เราสเปรย์ตัวเคลือบ โลโก้ที่วาดใว้ ก็หายไปทันทีเลย และพื้นกระดานดำที่โดนเคลือบ ก็เงาจนดูพิลึก กว่าจะรู้ตัว เธอก็ต้องวาดโลโก้ทั้งหมดใหม่ และโปรเจ็คนั้นก็เกินงบไปเยอะแล้ว”

ตอนนี้เรื่องดังกล่าว มันกลายเป็นมุกขำขันตลกสำหรับคนในทีมแล้ว แต่ก็ต้องขอบคุณเรื่องนี้ เพราะมันทำให้เราได้บทเรียนที่มีค่า

3.ตัวติดกับบริษัทที่จัดทำป้ายซะ!

ที่ Design Ranch พวกเขาพบวิธีมากมายที่จะช่วยลดงบประมาณ ซึ่งบางครั้ง วิธีนั้นก็คือ การนำบริษัทที่ผลิตป้ายให้เรา เข้ามาอยู่ในกระบวนการร่วมกันตั้งแต่เนิ่นๆ ซะ “มันสำคัญมากกับการตรวจสอบอยู่เรื่อยๆ ให้แน่ใจว่าวิสัยทัศน์ของคุณไม่ได้เปลี่ยนไประหว่างการสร้าง” Cooper กล่าว “เราต้องทำให้มั่นใจว่าเราอยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง งานที่ถูกต้อง การตรวจสอบกับบริษัทที่ทำป้ายให้เราอยู่เรื่อยนั้น จะทำให้เราเห็นถึงข้อผิดพลาด ที่เราจะไม่ปล่อยให้เกิดขึ้นเมื่อถึงวันติดตั้งงาน”

4. สื่อสารกันดีๆ ให้ดีมากๆ ย้ำอีกครั้ง ให้ชัดเจนมากๆนะ !!

Gabby Nguyen ดีไซน์ไดเรกเตอร์ของ Test Monki เคยมีประสบการณ์กับเรื่องการสื่อสาร ครั้งนึง เธอเคยส่งตัวอย่างป้ายเมนูสำหรับปรินท์บนอะคลีลิค ไปให้ทางร้านอาหาร Huti’s Free-Fire Grill เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง โดยเราได้โน๊ตใว้ว่า ตัวอย่างที่ส่งให้นั้นถูกทำให้เล็กกว่าของจริงครึ่งนึง แต่ทางร้าน Huti’s Free-Fire Grill ไม่ได้สังเกตุเรื่องนั้น วันต่อมา เธอได้รับโทรศํพท์จากทางร้าน “นี่ ป้ายเมนูนี่มันเล็กมากเลย” และเมื่อเธอไปถึง ก็พบว่า พวกเขาได้นำตัวอย่างดังกล่าวปรินท์ลงแผ่นอคลีลิคเรียบร้อยแล้ว ทำให้ป้ายนั้น เล็กกว่าที่ควรจะเป็นถึงครึ่งนึง

ด้วยความที่ไม่มีเวลาเหลือในการปรินท์อคลีลิคแล้ว เธอต้องแก้ปัญหาโดยการปรินท์บนแผ่นโฟม มาจนถึงวันนี้ Testi Monki ให้ความสำคัญกับการสื่อสารมากในทุกๆเรื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าและเรา จะเข้าใจตรงกันนะ

 

source:howdesign​

Tags :

  • Supreme Decor
Designer Directory

PORTFOLIO Directory