loading image
 
ปิด / Close
 
บทความพิเศษ

ออกแบบ-แอบบบอก 6 เคล็ดลับออกแบบโลโก้ให้ปัง!!

ออกแบบ-แอบบบอก 6 เคล็ดลับออกแบบโลโก้ให้ปัง!!
22 กันยายน 2560

กฏข้อสำคัญของการออกแบบโลโก้ คือให้มันเรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะโลโก้ที่เรียบง่าย มันจำได้ง่ายที่สุดแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ไอ้การสร้างโลโก้ให้ทั้งเรียบง่ายแต่มีประสิทธิภาพเนี่ย มันเป็นงานที่ท้าทายมากๆนะ เพราะเบื่องหลังความเรียบง่าย มันเต็มไปด้วยความยาก ทั้งต้องคำนึงเรื่องอัตลักษณ์ของสินค้า สี รูปทรง และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ข่าวดีสำหรับชาว DesignerHub คือคุณไม่จำเป็นค้องใช้เวลาเป็นปีๆ ในการนั่งออกแบบโลโก้ให้ปังแล้ว เรามีตัวช่วยให้คุณ กับเคล็ดลับ 6 เคล็ด ที่ช่วยให้คุณสร้างโลโก้ที่สวยงามได้

1.จับแก่นสำคัญของสินค้าให้ได้ก่อน

แบรนด์ของคุณมีความเป็นมาที่น่าสนใจ และนั่นสะท้อนปัจจุบันและอนาคตของแบรนด์น้นๆ  ทุกสิ่งที่ให้ความสำคัญที่เมื่อตอนเริ่มก่อตั้ง เจตนารมณ์ คุณค่าและปณิฐานของแบรนด์ในวันวานคือสิ่งที่ควรใส่บนโลโก้

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการจะสร้างโลโก้ให้แก่บริษัทที่ผลิตน้ำแร่ คุณต้องตั้งสมาธิไปที่คุณสมบัติของสินค้า ทั้งความสดชื่น ความชุ่มชื่น และความใจเย็น ดั่งเช่นโลโก้ของ Vero นี่

สีก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการเชื่อมโลโก้เข้ากับแก่นของแบรนด์ ใช้สีฟ้าในโลโก้ของน้ำแร่ก็แสดงถึงพลังของน้ำและความต้องการที่จะรักษาสุขภาพของลูกค้า หรือพูดให้ชัดเจน สีของโลโก้ ไม่ใช่เลือกสีไดก็ได้ แต่ควรเลือกให้มีความหมายที่พิเศษ

 

2. ใช้สีให้เกิดประโยชน์

เรื่องสีนี่ใครว่าง่ายๆ มันซับซ้อนมากกว่านั้นนะ มีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องสีอย่างจริงจัง ศาสตร์นี้เรียกว่า จิตวิทยาสี เป็นศาตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับความหมายของแต่ละสี และความรับรู้ของผู้คนที่มีต่อสี ซึ่งความรู้ของศาสตร์นี้ถือเป็นข้อมูลสำคัญของการออกแบบโลโก้

ตามจิตวิทยาสี บอกว่า สีเขียวคือสัญลักษณ์ของความปลอดภัย ธรรมชาติ สุขภาพ ความสดชื่น ชัดเจนเลยว่าสีเขียวนี้เหมาะกับใช้ในโลโก้สินค้าอาหาร หรือ สีเขียวที่แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ การมองโลกในแง่ดี ดังนั้นจึงเหมาะกับการใช้ในบริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยี  มาที่ไม่เหมาะกันบ้าง ในโลโก้บริษัทที่ผลิตน้ำแร่ ไม่ควรใช้สีดำและสีเหลือง ส่วนสีที่เหมาะคือสีฟ้าหรือสีเขียว

 

3.อย่าลอกแบบของคนอื่น

การทำโลโก้เสร็จแล้ว แต่ดันไปคล้ายกับโลโก้ของคนอื่นที่มีอยู่แล้ว นี่มันฝันร้ายชัดๆ เลยนะ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องกฏหมายลิขสิทธิ์ แต่ผู้คนจะจำโลโก้ของคุณได้ยากนี่สิ เมือคนมองโลโก้ของคุณ แล้วดันไปนึกถึงแบรนด์อื่นด้วย ผลที่ได้ก็คือคุณจะเสียประโยชน์ไปด้วย

แน่นอนว่ามันมีโลโก้เป็นพันๆ ชิ้นบนโลกนี้ และจะรู้ได้ยังไงว่าโลโก้ของคุณจะไม่ซ้ำกับของคนอื่นจนมีปัญหาทางกฏหมายตามมา  ลองใช้เว็บ uspto.gov/trademark นี่เช็คก่อนที่จะเริ่มออกแบบในขั้นต่อไปดูสิ

 

4.ความเรียบง่ายคือกุญแจ

ความเรียบง่ายคือโลโก้ที่ดีที่สุด Apple Nike Microsoft Audi และอีกมากมายน่าจะเป็นตัวอย่างถึงความเรียบง่ายได้เป็นอย่างดี คุณจำโลโก้เหล่านี้ได้ท่ามกลางโลโก้นับพัน เพราะว่ามันเรียบง่ายและมีเอกลักษณ์ ข้อสำคัญคือต้องมีเอกลักษณ์ชัดเจน เช่นแหวนสีวงชอง Audi หรือเครื่องหมายติ๊กของ Nike

ในอนาคต รูปแบบของโลโก้ของคุณอาจจะต้องเปลี่ยนตามการเติบโตของบริษัท ดังนั้น ยิ่งจำเป็นที่ต้องให้โลโก้ของคุณยืดหยุ่นต่อการปรับเปลี่ยน การเรียบง่ายเข้าใว้ คือทางเลือกที่ดีที่สุด โดยทำได้ด้วยการใช้ วงกลม เส้น วงแหวน แต่ก็ต้องไม่ให้ไปลดความคิดสร้างสรรค์ที่มีด้วยล่ะ

 

5ใช้ฟอนต์ให้เหมาะสม

มันมีฟอนต์มากมายบนโลกนี้ แล้วคุณจะหาฟอนต์ที่ใช่กับงานคุณได้ยังไงล่ะ งั้นมารู้จักกับประเภทใหญ่ๆ ของฟอนต์กัน ประเภทแรก Serif ฟอนต์ประเภทนี้เหมาะมากกับงานที่ต้องการความดั้งเดิม สอง Sans-Serif เหมาะกับงานที่ต้องการดูทันสมัย สาม Script  ประเภทนี้เหมาะมากหากคุณต้องการโลโก้ที่ดูสุภาพ

ยกตัวอย่าง ถ้าบริษัทของคุณทำเกี่ยวกับการท่องเที่ยว คุณอาจจะอยากใช้ฟอนต์ลายมือแบบ Script ถ้าอยากให้งานดูดั้งเดิม ก็เลือก Serif ซะ หรือคุณมีสินค้าเกี่ยวกับนวัตรกรรม ใช้ San-Serif ก็น่าจะเป็นความคิดที่ดีนะ

 

6.ลองคิดที่จะใช้ ‘โลโก้ที่มีชีวิต’ ดูสิ

โลโก้ที่มีชีวิต ฟังดูงงๆ นะ แต่นี่คือเทคนิคที่บริษัทมากมายใช้ ตัวอย่างที่ดีที่สุดในการยกเทคนิคนี้ก็น่าจะเป็น twitter โดยโลโก้เวอร์ชั่นแรกสุด เป็นรูปนกที่ยืนอยู่ ต่อมา นักออกแบบได้เปลี่ยนเป็นรูปนกกำลังจะออกบิน และเวอร์ชั่นล่าสุด เป็นรูปนกที่กำลังบินเต็มตัว และแหงนหน้าเพื่อที่จะบินขึ้นฟ้า และนี่ก็คือความหมายของโลโก้ที่มีชีวิต

source:justcreative

  • Supreme Decor
Designer Directory

PORTFOLIO Directory