loading image
 
ปิด / Close
 
บทความพิเศษ

DesignerTalk: “มากกว่าความสวยงาม คือความเข้าใจในการออกแบบ” คุยกับ “พงศ์ธร วชิรโภคา” แห่ง andon design daily ผู้สร้างภาพลักษณ์แบรนด์สุดครีเอท

DesignerTalk: “มากกว่าความสวยงาม คือความเข้าใจในการออกแบบ” คุยกับ “พงศ์ธร วชิรโภคา” แห่ง andon design daily ผู้สร้างภาพลักษณ์แบรนด์สุดครีเอท
17 พฤศจิกายน 2564

ในยุคที่โลกออนไลน์ใกล้ตัวเรามากขึ้นจนแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต การสร้างธุรกิจย่อมเป็นเรื่องที่ง่ายดายมากขึ้น ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้คนต้องอยู่แต่บ้าน ธุรกิจเล็ก ๆ ก็เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

การสร้างแบรนด์ทำได้ง่าย แต่จะทำให้มั่นคงนั้นทำได้ยาก จำเป็นต้องหาผู้ช่วยให้คำปรึกษา จึงเป็นที่มาของ บริษัท แอนด์ออน ดีไซน์ เดลี่ จำกัด ที่ก่อตั้งโดย “พงศ์ธร วชิรโภคา” ผู้ที่เข้าใจในการสร้างแบรนด์อย่างลึกซึ้ง

วันนี้ DesignerHub จะพาทุกคนไปร่วมพูดคุยกับ “พงศ์ธร” กับไอเดียการสร้างแบรนด์รวมถึงจุดเริ่มต้นของ andon design daily และแนวคิดในการออกแบบ

พงศ์ธรกับความตลกที่เป็นแรงขับเคลื่อนการออกแบบ

พงศ์ธร เริ่มค้นพบว่าตัวเองเป็นคนที่ชอบอะไรสวย ๆ งาม ๆ จากการสังเกตพฤติกรรมตัวเองตั้งแต่เด็ก ๆ พอเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในสาขาออกแบบนิเทศศิลป์ ก็ได้เรียนรู้ถึงวิธีการคิด ผสมกับการสร้างสรรค์ และจากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากอาจารย์ทุกท่านว่า “สิ่งที่เราเรียนสามารถทำเป็นสายอาชีพได้” พงศ์ธรจึงมั่นใจแล้วก้าวเดินต่อไปด้วยใจที่รักงานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์

“เราสนุกกับความคิดที่แปลก ๆ ที่แล่นอยู่ในหัวเรา บ่อยครั้งที่เราขำกับความคิดของตัวเองคนเดียว เราก็เลยเอาความขำเหล่านี้ มาเป็นแรงขับในงานออกแบบ แต่ขำของเราเนี่ย ไม่ได้เล่นใหญ่นะ จะแฝงไว้ในจุดเล็ก ๆ ตามความเหมาะสมและจังหวะของมัน”

andon design daily ที่ทำงานออกแบบอย่างมีความสุข

“จริง ๆ ตอนแรกไม่คิดว่าเราจะต้องเปิดบริษัทอะไรเลย ทำงานอยู่คนเดียว ทำทุกวัน งานมาจากหัวหน้าเก่าที่เห็นว่าเราคลิกลิงก์กัน โทรคุยกันครั้งเดียวเข้าใจกันจนจบงานได้ แต่พองานเริ่มเยอะขึ้นมีเรื่องเอกสารหรือระบบที่จำเป็นต้องมีเลยตัดสินใจว่าต้องจดบริษัทแล้ว

“ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง สิ่งแรกที่ต้องคิดคือชื่อบริษัท อันนี้คิดว่าเป็นกันทุกคน ยากมากที่จะได้ชื่อที่เป็นตัวแทนของเราได้…เรานึกถึงว่าตัวเองทำงานทุกวัน ไม่เคยรู้สึกเหมือนทำงานเลย เป็นการใช้ชีวิตที่มีความสุขมาก ไม่กดดันเพราะตัวเองเป็นคนกำหนดทุกอย่าง ไม่เร่งรีบไป ทำไปเรื่อย ๆ ทำให้เป็นธรรมชาติของตัวเอง เลยคิดว่าชื่อที่เหมาะสมที่สุดคือ design daily เพิ่มเติมคือตัว &on ตัว & ที่เข้าได้กับทุกแบรนด์ ตัว on มาเลย add on มาได้เลยเราทำได้อีกสนุกได้อีก”

andon design daily คือ วิธีคิด - ปรัชญาการใช้ชีวิตที่สอดคล้องกับแนวความคิดในการออกแบบงานออกแบบที่ดีไม่ใช่แค่การสื่อสารออกมาได้สวยงาม แต่ต้องเข้าใจถึงโครงสร้างของธุรกิจ คำนึงถึงผลกระทบต่าง ๆ ออกแบบอย่างไรช่วยลดต้นทุนให้กับลูกค้า เพิ่มมูลค่าของสินค้าและสามารถส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรสินค้าต่อผู้บริโภคได้”

โปรเจกต์แห่งความสนุกของ andon design daily

Vanilla Cake Buffet ที่ต้องออกแบบสื่อสำหรับโปรโมท โปรโมชันร้านอาหารวานิลลา คาเฟ่ เอกมัย ที่จะทำอย่างไรให้ Visual แปลกใหม่แต่ยังคงอยู่ภายใต้แบรนด์วานิลลาอยู่ ถ้ารู้จักแบรนด์วานิลลาจะเห็นได้ว่าในทุก ๆ แบรนด์ลูกของเขาจะมีภาพวาดรูปสัตว์ต่าง ๆ ช่วงเวลาพอเหมาะเจาะกับตอนที่ทำ project นี้มีแมวมาอาศัยอยู่ที่ร้านอาหาร พนักงานบอกว่าน้องแมวชอบมาอ้อนขอขนมกิน เลยนำเสนอไปว่าให้เอาน้องแมวตัวนี้มาเป็นตัวเล่าเรื่องละกัน สรุปเจ้าของชอบเอาๆ ตามนั้น (หัวเราะ)
https://www.andondesigndaily.com/vanilla-cake-buffet

Andon design daily ให้บริการอะไรบ้าง

Brand Strategy: การวิเคราะห์หาข้อมูล หากลุ่มเป้าหมาย คู่แข่ง ช่องทางการตลาด การวางแผนการตลาดรวมถึงกลยุทธ์ในการสื่อสาร
Brand Design: สรุปข้อมูลเพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการออกแบบให้เห็นเป็นรูปธรรมผ่านกระบวนการออกแบบ logo, brand ci, image, visual, graphic element เพื่อการสื่อสารและทำให้เกิดภาพจำได้อย่างชัดเจน
Brand Communication: จัดการแนวทางการสื่อสารอย่างรอบด้านผ่านช่องทางต่าง ๆ
- offline: สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เช่น packaging, leaflet, brochure และ menu
- online: content on social media, public on Facebook, Instagram, และ website
- on ground: interior, event, booth เพื่อการสื่อสาร ถึงผู้บริโภคได้อย่างสมบูรณ์แบบครบรอบด้าน

Brand Management: การจัดการกับระบบการสื่อสารของแบรนด์ ให้เป็นไปตามแผนงาน เพื่อให้ตรงกับวัตถุประสงค์จนถึงเป้าหมายที่วางไว้

ให้พงศ์ธรเลือกโปรเจกต์ที่อยากนำเสนอที่สุด

จริง ๆ มีเยอะมากที่ออกแบบแล้วชอบ ลูกค้าบางคนให้ออกแบบแล้วไม่ได้นำไปใช้จริงก็มี ถ้าให้เลือกจริง ๆชอบแบรนด์ Matcha Zuki สินค้าคือชาเขียวที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ลูกค้าเป็นคนละเอียดมากทุกขั้นตอนคือต้องดีจริง เน้นคุณภาพมาก ๆ ที่เราชอบเพราะขั้นตอนการออกแบบเราทำตัวเหมือนร่างทรงที่มีความเป็นกลาง แล้วให้แบรนด์ของลูกค้าเข้าสิง แล้วก็ถามกับแบรนด์ของลูกค้าว่า คุณต้องการอะไร จะให้เราทำอย่างไร ด้วยวิธีอะไร และจะใช้เครื่องมืออะไรในการเล่าเรื่อง มีความเป็นวิถี zen มาก พอได้ไอเดียก็กลับมาสู่ร่างจริงของเรา (หัวเราะ)

ด้วยความลึกตรงนี้ทำให้เกิด Visual ที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ ตรงใจกับเจ้าของแบรนด์และถูกใจกับผู้บริโภค จนทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์โดดเด่น เป็นที่จดจำได้
https://www.andondesigndaily.com/matchazuki

andon design daily อยากออกแบบอะไรมากที่สุด

เยอะเลยครับ ถ้าให้เรียงลำดับตามนี้
1. สินค้าอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ถ้าเป็นอาหารจะดีมาก ๆ เลย เพราะคิดว่าน่าจะได้อะไรที่แปลก ๆ ดี น่าจะควบคุมอะไรได้ยากอยู่
2. สายการบิน อันนี้ตอบแบบเน้นความยิ่งใหญ่ ว่าสิ่งที่ออกแบบเราไปสู่ระดับโลก
3. สำนักข่าวหรือรายการทีวีช่องที่เกี่ยวกับข่าวสารต่าง ๆ ดูจริงจังดี….…ตื่น ๆ (หัวเราะ)

ติดตามผลงานของ andon design daily ได้ที่
http://www.designerhub.in.th/andondesigndaily
https://www.andondesigndaily.com/
https://www.facebook.com/andon.design.design

  • HotGolf
Designer Directory

PORTFOLIO Directory